Handling post-sale problems is like a big gamble? Do you know what you are betting on?
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều công cụ hậu kỳ mạnh mẽ có khả năng làm ra ma thuật. Chúng có thể giúp bạn thêm những hiệu ứng tuyệt vời và xử lý các vấn đề hết sức tệ hại, có khi chỉ bằng một cú nhấp chuột. Vậy mà tại sao những người làm phim giàu kinh nghiệm luôn khuyến cáo những người mới vào nghề rằng ‘đừng có ỷ y để mọi thứ cho hậu kỳ xử lý’? Dù rằng có một số sai lầm trong điện ảnh có thể được xử lý nhờ sự giúp đỡ của một số phần mềm hậu kỳ mạnh mẽ, tuy vậy, hầu hết trong số chúng yêu cầu cần phải quay lại hoàn toàn chứ không xử lý qua quýt tạm bợ bằng hậu kỳ. Trong video từ Aputure dưới đây, Benny của A-Team sẽ dẫn chứng 5 tình huống mà bạn không thể xử lý các vấn đề trong hậu kỳ vì nó sẽ không ăn thua.
Trong video, Benny đã dẫn chứng bằng trải nghiệm thực tế của anh về một số trường hợp mà trong đó, tốt nhất là bạn nên quay lại chứ đừng cố gắng xử lý vấn đề trong hậu kỳ. Bao gồm:
Tính liên tục và các lỗi về mặt hình ảnh khác
Boom lọt vào trong khung hình. Ngoài việc thu âm, boom mic cũng thường bất đắc dĩ trở thành một đối tượng xuất hiện trong khung hình. Mặc dù vậy, nếu bạn muốn xóa đối tượng này trong hậu kỳ, bạn nên cân nhắc kỹ các lựa chọn trước khi đưa ra quyết định. Lúc quay, bạn có nhận thấy vấn đề này khi quay không? Nếu có thì hãy lập tức quay lại. Còn nếu bạn chỉ phát hiện nó khi đã hoàn tất quá trình quay thì sao? Lúc đó, hãy cân nhắc, liệu việc quay lại có khả thi không. Nếu có, hãy quay lại. Nếu nó có thể xử lý được một cách dễ dàng trong hậu kỳ, thì bạn có thể sửa ‘nhanh’ trong hậu kỳ.
Đừng chỉ dựa dẫm vào Auto WB
Vâng chúng tôi biết. Công nghệ điện ảnh thực sự mạnh mẽ và tuyệt vời, nhưng nó cũng là công nghệ có khả năng làm bạn thất vọng, cực kỳ thất vọng. Bạn có thể sẽ nhận ra điều này khi dùng công cụ Auto White Balance, vốn thường ước tính cân bằng màu chứ không đo chính xác nhiệt độ màu. Xử lý cái mớ hỗn độn này trong hậu kỳ là một việc đòi hỏi nhiều tỉ mẩn, dai dẳng, khổ sở và bực mình. Vậy nên, nếu có thể, hãy quay lại, đừng lười. Bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều thời gian, tiền bạc và sinh lực.
Các vấn đề về motion tracking
Nếu bạn đã từng dùng công cụ motion tracking để sữa chữa lỗi lầm, hẳn bạn cũng biết đó là một quá trình xử lý dài mà kết quả thì thường không ăn thua, còn lâu mới được như bạn mong đời.
Crop/Giảm độ phân giải
Có một cách để giấu lỗi là cắt phéng nó ra khỏi shot. Nhưng tuy nhiên, tùy thuộc vào loại máy quay mà bạn sử dụng, loại file lưu trữ và kích thước cắt, bạn có thể sẽ làm ảnh hưởng rất nhiều đến độ phân giải của shot. Không phải lúc nào nó cũng là vấn đề, nhất là khi bạn quay ở độ phân giải cao như 4K, bạn sẽ có nhiều không gian hơn để cắt cúp nếu cần, nhưng hãy lưu ý rằng việc cắt cúp có thể làm giảm chất lượng hình ảnh của bạn đến mức thậm chí không thể sử dụng được nữa.
Khách hàng muốn quay vòng nhanh.
Chúng ta đều biết rằng quá trình hậu kỳ thường tốn nhiều thời gian, và thời gian này sẽ kéo dài thêm rất, rất nhiều nếu bạn có quá nhiều vấn đề cần xử lý. Không may là, khách hàng thường không vui và thậm chí sẽ không có đủ kiên nhẫn để cho bạn thời gian xử lý các vấn đề mà bạn đã gây ra trong quá trình sản xuất, những vấn đề mà đáng lý ra bạn nên để ý kỹ trong quá trình quay để nếu nó có xảy ra thì bạn có thể xử lý ngay trên hiện trường một cách nhanh chóng.
So, when, to push problems for post-processing is not wise? Of course not. You should be aware that, in a particular case, post-processing or on-site processing will result in better, more efficient and time-saving results, in order to make a decision. The point is that you need to understand the capabilities of post-production tools as well as the ability to use them and your team to handle problems.
Source: No Film School
Pixel Factory collects and compiles