Tìm hiểu ACES - AP0 vs AP1?

ACES là gì?

  • ACES (Academy Color Encoding System) là một hệ thống quản lý màu mở do Academy of Motion Picture Arts and Sciences phát triển.

  • Mục tiêu: Quản lý và chuyển đổi màu sắc chính xác từ input → post-production → master → archive, bất kể nguồn nào (camera, CGI, scan film…).

  • Chuyển đổi mọi loại footage về cùng một hệ quy chiếu màu chung.

  • Giữ lại tối đa thông tin màu sắc mà không bị mất chi tiết.

  • Khi nào nên dùng?

  • Khi làm phim điện ảnh hoặc quảng cáo cần tiêu chuẩn màu sắc cao.

  • Khi làm việc với VFX và cần đồng bộ màu với các phần mềm khác (Nuke, After Effects).

  • Khi làm việc với nhiều loại camera khác nhau và muốn có một hệ thống quản lý màu chuẩn hóa.

  • Có nhiều phiên bản: ACES 1.0, 1.1, 1.2…, ACEScct, ACEScg,…

  • ACEScct CSC là gì?

    ACEScct CSC viết đầy đủ là: ACEScct Color Space Conversion

    Đây là một khối chuyển đổi màu sắc (color space transform) nội bộ trong DaVinci Resolve, có vai trò chuyển đổi giữa các không gian màu trong hệ thống ACES, đặc biệt là giữa:

  • ACES AP0 ↔ ACES AP1 (ACEScg)

  • Và giữa linear light ↔ log-like (ACEScct)

Thuộc tính  AP0 AP1
Tên gọi chính thức ACES color primaries (gamut gốc) ACEScg (AP1) primaries (gamut làm việc)
Gamut (phổ màu) Rất rộng – lớn hơn cả Rec.2020 Rộng hơn Rec.709, nhỏ hơn AP0
Dùng trong ACES storage (archival) ACES working space (chỉnh màu, VFX)
Có màu "ảo" (imaginary colors)? Có (điểm đỏ nằm ngoài phổ nhìn thấy) Không (gần thực tế hơn)
Dùng trong Resolve? Ngầm định, ít dùng trực tiếp Dùng làm working space (ACEScct, ACEScg)
White point D60 D60

Cách hiểu đơn giản:

  • AP0 = Kho lưu trữ trung gian
    → ACES dùng AP0 để giao tiếp giữa các bước, vì nó không mất màu gì cả.

  • AP1 = Không gian làm việc thực tế
    → Dùng để chỉnh màu, làm VFX, comp, grading,… vì nó dễ xử lý hơn (không có màu "ảo", linear-friendly).

Trong DaVinci Resolve:

  • Khi bạn chọn ACEScct làm Color Science, bạn đang làm việc trong AP1 (ACEScg).

  • Resolve sẽ:

    • Nhận input (camera, CGI) → Convert sang ACES AP0

    • Sau đó map sang AP1 để bạn chỉnh màu

    • Cuối cùng convert sang output color space (Rec.709, DCI-P3, HDR, v.v.)